AHA là gì? Sử dụng AHA như thế nào trong chăm sóc sắc đẹp

AHA là gì? Chúng đóng vai trò gì trong quy trình chăm sóc da? Bài viết dưới đây của bodyscannertruth.com sẽ giúp tổng hợp những kiến ​​thức quan trọng nhất về thành phần được coi là “siêu phẩm” dành cho các tín đồ chăm sóc da.

I. AHA là gì?

AHA (viết tắt của alpha hydroxy acid) là một loại axit nước có trong trái cây, thực vật và đường lactose


AHA là gì?
AHA (viết tắt của alpha hydroxy acid) là một loại axit nước có trong trái cây, thực vật và đường lactose. Chúng tan trong nước và có khả năng hút nước rất nhanh. Do có đặc tính an toàn trên da và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và eslatin nên mỹ phẩm bao gồm AHA rất thích hợp để loại bỏ các vấn đề về da như loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm bóng da và ngăn ngừa các vấn đề về da.

  • Glycolic Acid (có nguồn gốc từ đường mía).
  • Acid Citric (có nguồn gốc tự nhiên từ các loại quả họ cam quýt).
  • Acid Lactic (có nguồn gốc từ đường và sữa).
  • Acid Hydroxycaproic (có nguồn gốc từ sữa ong chúa, được tiết ra bởi mật ong).
  • Acid Malic (có nguồn gốc từ trái cây như lê và táo).
  • Acid Hydroxy Caprylic (có nguồn gốc từ động vật).
  • Acid Tartaric (có nguồn gốc từ nho).

Tuy nhiên, trong số các AHA phổ biến nhất là axit glycolic và axit lactic. Các nghiên cứu cho thấy hai loại axit này được coi là tốt nhất vì độ lành tính và ít gây kích ứng cho da nhất.

II. AHA có tác dụng gì?

AHA sẽ có tác dụng như thế nào là câu hỏi của nhiều người. Trên thực tế, chúng có vô số lợi ích trong cuộc sống thực, bao gồm: Liên kết các “khối xây dựng” của quá trình tổng hợp hữu cơ. Chúng trở thành tiền chất của nhóm aldehyde, được điều chế bằng cách phân cắt oxy hóa.

Ở dạng này, các hợp chất AHA được sử dụng ở quy mô công nghiệp (bao gồm axit glycolic, axit lactic, axit xitric, axit mandelic). Ngoài ra, không thể không kể đến một đóng góp rất quan trọng trong việc sản xuất mỹ phẩm. Quay trở lại khả năng hòa tan trong nước nói trên, AHA hoạt động dễ dàng trên bề mặt da và tái tạo lớp biểu bì.

Thành phần này được khuyên dùng cho da khô, da xỉn màu và có tuổi và góp phần làm giảm nếp nhăn nông, trị mụn ẩn, cải thiện làn da thô ráp, duy trì độ ẩm mịn lâu dài.

III. AHA trị mụn ẩn, tẩy da chết như thế nào?

Để biết AHA trị mụn hay AHA tẩy tế bào chết như thế nào, bạn cần hiểu thành phần này hoạt động như thế nào trên da. Các nghiên cứu chỉ ra rằng AHA chỉ hoạt động trên lớp biểu bì, thúc đẩy sự phát triển và dày lên của cấu trúc da và tăng cường chất lượng của các sợi elastin và collagen.

Khi tiếp xúc với da, sự can thiệp của ion tế bào sẽ nhanh chóng loại bỏ lớp sừng và tế bào chết, kích thích tế bào già nhanh chóng bong ra và giải phóng chúng ra bên ngoài. AHA hoạt động như một chất hóa học loại bỏ tế bào chết trên da, kích thích quá trình “thay da” tự nhiên giúp da trở nên mềm mại, sáng mịn và trắng hồng hơn.

Để biết AHA trị mụn hay AHA tẩy tế bào chết như thế nào, bạn cần hiểu thành phần này hoạt động như thế nào trên da

Đồng thời, AHA còn là cách cấp nước cho da do khả năng ngậm nước rất linh hoạt. Nói cách khác, AHA hoạt động dưới hình thức phá hủy lớp sừng trên cùng và tái tạo tế bào mới, cải thiện sức khỏe làn da.

IV. Những lý do nên sử dụng loại bỏ tế bào chết AHA

1. Duy trì làn da mềm mịn

Hầu hết các sản phẩm kể cả AHA đều có khả năng làm mềm da nhanh chóng. Điều này là do lớp sừng trên bề mặt biểu bì được thanh lọc, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới và giúp da luôn sáng khỏe. Vì lý do này, các chuyên gia khuyên những khách hàng có làn da đen, khô và xỉn màu nên sử dụng AHA thường xuyên.

2. Hỗ trợ cải thiện mụn

Không khó hiểu khi AHA cũng tham gia vào quá trình loại bỏ mụn. Do có thành phần axit glycolic tiềm năng, được đánh giá cao trong việc cải thiện làn da mụn nên các sản phẩm có chứa AHA hoàn toàn có thể sử dụng được nếu có tỷ lệ trị mụn phù hợp. Trong thời gian bị mụn tấn công, cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa da để biết cách sử dụng AHA hiệu quả nhất.

3. Ngăn ngừa quá trình lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể và ai cũng phải trải qua. Do nhiều nguyên nhân như tác động từ bên ngoài (tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, mỹ phẩm…), sức khỏe, bệnh tật hay thói quen chăm sóc da không khoa học khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. AHA “kích thích” sản sinh collagen và elastin, hai “chất kết dính” quyết định độ đàn hồi của da, giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, giảm thiểu nếp nhăn và tăng độ săn chắc.

4. Loại bỏ tế bào chết hóa học

Ngoài khả năng hỗ trợ loại bỏ mụn, AHA tẩy tế bào chết hoàn toàn cho da mà không có các tác động vật lý lên da. Điều này có nghĩa là da sẽ giảm thiểu kích ứng, mẩn đỏ và ngứa, như hiện tượng thường thấy ở trường hợp tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt (đường kính, cát, muối,…).

Để giải phóng hoàn toàn tế bào chết tích tụ trên bề mặt biểu bì, nên sử dụng AHA trước tinh chất, sau bước rửa mặt – kem dưỡng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

V. Nên lựa chọn AHA nồng độ nào phù hợp nhất

Nếu bạn đã quen với BHA, thì cần nồng độ cao hơn BHA để AHA hoạt động. Trong hầu hết các trường hợp, nồng độ AHA trung bình là khoảng 5-10%. Một số trường hợp sử dụng trên 20% AHA nhưng phải có chỉ định của bác sĩ da liễu.

Nhìn vào danh sách thành phần, cái tên AHA phải được liệt kê theo thứ tự của một trong ba cái tên đầu tiên (thành phần chất lượng cao được liệt kê đầu tiên). Không phải tất cả các sản phẩm, kể cả AHA, đều có tác dụng tích cực đối với làn da. Tùy từng trường hợp tẩy và đặc điểm làn da của mỗi người mà có cách phân loại nồng độ khác nhau. Đặc biệt:

  • Nồng độ AHA từ 2% đến 5%: giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ lỗ chân lông bị tắc, cải thiện bề mặt sần sùi, loại bỏ da khô bong tróc.
  • Nồng độ AHA từ 5% đến 10%: duy trì làn da mịn màng và khỏe mạnh, giảm rõ rệt các dấu hiệu lão hóa (nếp nhăn nhỏ, da xỉn màu).
  • Nồng độ AHA từ 12% đến 15%: thích hợp để xóa vết thâm và sẹo mụn.
  • AHA nồng độ cao 20% đến 70%: Được ứng dụng trong các spa, thẩm mỹ viện, như một dạng chất lột tẩy (peel), rất an toàn để tái tạo bề mặt da và cải thiện cơ bản các tình trạng sẹo, mụn hoặc trên bề mặt.

Da sần sùi, á sừng… Trường hợp này là thuốc chỉ định của bác sĩ da liễu, không nên tự ý sử dụng tại nhà. Để hạn chế tối đa những tổn thương cho da, bạn cần lựa chọn địa chỉ làm đẹp uy tín.

Cách chọn nồng độ AHA phù hợp

VI. Những vấn đề có thể gặp phải khi sử dụng AHA

Việc sử dụng AHA trên da của mỗi người không hẳn đã phát huy hết các công dụng trên. Đôi khi, bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ như da nhạy cảm hơn với tác động của ánh nắng mặt trời hoặc viêm da.

Khi sử dụng AHA / BHA, điều cần thiết là sử dụng kem dưỡng ẩm kết hợp với các sản phẩm chống nắng có SPF từ 30 trở lên, vì độ nhạy cảm sẽ tăng lên đến 50%. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa đều đặn lên da.

Theo khuyến cáo của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), khi sử dụng các sản phẩm có chứa AHA, phải dùng thêm kem chống nắng, kể cả khi sản phẩm có chứa thành phần chống nắng. Nó cũng được che chắn cẩn thận để giảm nguy cơ tổn thương da. Bằng tia UVA / UVB. Ngoài ra, nồng độ mà FDA cho phép đưa AHA vào mỹ phẩm được quy định rõ ràng: giới hạn dưới 10%.

Dựa trên nghiên cứu về đặc tính của các thành phần và trải nghiệm của người dùng, các chuyên gia khuyến nghị rằng các sản phẩm AHA được sử dụng tối ưu khi chúng ở dạng gel, kem và sữa dưỡng. Trong trường hợp AHA ở dạng rửa sản phẩm bằng sữa rửa mặt hoặc nước thì AHA kém hiệu quả hơn vì bị rửa trôi trước khi tác động lên da.

VII. Một số lưu ý khi sử dụng AHA

Đừng lạm dụng AHA. Sử dụng quá nhiều các thành phần này trong việc chăm sóc da có thể làm tăng độ nhạy cảm của da.

Khi sử dụng sản phẩm, cần phải chạm vào nó. Không chà xát để nó được hấp thụ nhanh nhất. Chỉ nên sử dụng 1-2 sản phẩm bao gồm AHA/BHA.

Thói quen liên tục thay đổi nhãn hiệu sản phẩm có nguy cơ gây tổn thương da nghiêm trọng, do da không có đủ thời gian để làm quen với quy trình chăm sóc da mới. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da là điều cần thiết.

Tránh sử dụng mỹ phẩm chứa AHA theo xu hướng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến ​​của người có chuyên môn để tìm được thương hiệu uy tín.

Sử dụng quá nhiều các thành phần này trong việc chăm sóc da có thể làm tăng độ nhạy cảm của da

Đối với các sản phẩm AHA có nồng độ từ 15% trở lên cần được sự cho phép của bác sĩ da liễu, vì sử dụng không đúng liệu trình dễ bị kích ứng da, bỏng nhẹ.

Trên đây là giải đáp về AHA là gì? Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách sử dụng AHA cùng những lưu ý sử dụng tốt nhất cho da nhé!